Cảnh báo: Mỗi năm có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch

Hiện nay, cứ 4 người lớn ở Việt Nam, có ít nhất 1-2 người đã mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đó là con số được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về Đại hội Tim mạch Toàn quốc lần thứ 15, diễn ra từ ngày 9-11.10.2016 tại Hà Nội.
Hiện cứ 4 người lớn ở Việt Nam, có ít nhât 1-2 người đã mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam thì hiện nay, tại Việt Nam, năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị tăng huyết áp, thì đến năm 2009 tỉ lệ tăng huyết áp ở người lớn là 24,5% và năm 2016 số người bị tăng huyết áp 46% con số ở mức báo động cao.

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch hội tim mạch Việt Nam chia sẻ: "Ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hằng năm có hơn 17,5 triệu người tử vong do liên quan đến bệnh tim mạch và số bệnh nhân tích lũy ngày càng nhiều". Bên cạnh đó, tỉ lệ tử vong của người mắc bệnh tim mạch ở các nước phát triển đã được ngăn chặn và có xu hướng giảm (mặc dù vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất do tỉ lệ chung của bệnh còn lớn). Còn ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch ngày một gia tăng.

Những chỉ số khủng được đưa ra tại cuộc họp báo không chỉ những người mắc phải bệnh liên quan đến tim mạch phải quan tâm mà chính những người bình thường cũng phải đặt câu hỏi về tình trạng đáng báo động này. Hệ lụy của bệnh tim mạch để lại rất nặng nề không chỉ cho chính bản thân người bệnh, mà nó còn là một gánh nặng cho xã hội như mức độ tử vong hoặc những di chứng để lại tàn phế rất cao. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỉ USD mỗi năm. Chính vì vậy, trong mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách phòng chống tích cực.

“Bệnh tim mạch có thể chủ động phòng ngừa tích cực được. Ví dụ chỉ cần giảm được 5 mmHg huyết áp tâm thu có thể giảm được 14% tử vong do đột qụy, giảm 9% tử vong do bệnh động mạch vành chưa kể các lợi ích tới thận, suy tim và lợi ích tích lũy khác cộng dồn”. GS.TS Lân Việt cho hay.

Theo NGÔ CHUYÊN/ Báo Lao động

No comments

Powered by Blogger.