Bơm tinh trùng vào tử cung bao nhiêu lần mới thụ thai?

Hỏi: Vợ chồng em đã lấy nhau được hơn 1 năm, quan hệ thường xuyên mà chưa có em bé lần nào. Sau khi thăm khám tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Bà mẹ trẻ em và Sức khỏe Sinh sản của tỉnh, bác sĩ kết luận chồng em hoàn toàn khỏe mạnh, vấn đề còn lại là do em. Kinh nguyệt thỉnh thoảng không đều, nội tiết kém nên không nuôi được trứng. Theo dõi để thụ thai tự nhiên 6 chu kỳ thì trứng chỉ lớn được 9mm là teo và rụng đi. Sau đó, bác sĩ đã chỉ định cho em tiêm thuốc kích trứng và làm IUI. Em đã phải tiêm 7 mũi IVF - M thì trứng lớn được 22mm, có 3 nang trội như vậy.

Sau đó tiêm thêm 1 mũi kích thích phóng noãn và làm IUI. Nhưng điều đáng buồn là em đã thất bại trong chu kỳ lần này. Sau 4 ngày dừng đặt thuốc Progeffik thì em thấy có kinh trở lại. Mong bác sĩ tư vấn cho em có nên tiếp tục làm IUI nữa không? Thất bại một lần rồi lần sau có thể thành công không ạ? Có phương pháp nào điều trị mang lại hiệu quả cao khác ngoài làm IUI không thưa bác sĩ? Vợ chồng em mong sớm nhận được thư trả lời của bác sĩ.
(Bình - Hải Dương)


Trả lời: Trước tiên xin chia sẻ tâm trạng của vợ chồng em. Tuy nhiên, em không vì thế mà quá lo lắng, em còn trẻ là một yếu tố thuận lợi, rồi việc điều trị sẽ ổn thôi em ạ. Theo như em mô tả, sau khám hiếm muộn nguyên nhân gây vô sinh của em là do yếu tố nội tiết hoạt động kém nên nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung, lớp nội mạc không đủ dày để trứng làm tổ. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng (trứng không đủ lớn để trưởng thành và rụng). Chính vì những nguyên nhân này, BS đã điều trị cho em và dùng phương pháp kích thích trứng trưởng thành và rụng, kết hợp sàng lọc tinh trùng để bơm (IUI). Em hãy cố lên, “vạn sự khởi đầu nan” em ạ, hiện có nhiều phương pháp để chữa vô sinh, em cần kiên trì điều trị theo hướng dẫn của BS, bình thường sau 3 lần bơm tinh trùng thất bại sẽ chuyển sang làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Chúc hai em mau có tin vui!

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo

No comments

Powered by Blogger.