Đau gối và trên chóp gối là bệnh gì?

Hỏi: Vợ tôi năm nay 45 tuổi, cách đây hơn một năm, do ngã xe bị đau ở gối trái, vì không để ý nên hiện nay lại đau khi ngồi, đứng, đi khó (đau một vùng bên gối, trên chóp gối) và sưng nhẹ so với gối không đau. Xin hỏi vợ tôi bị bệnh gì, cách điều trị như thế nào?
Nguyễn Phi (Bình Thuận)

Đáp: Hiện tại, chứng khớp gối của vợ anh ít có liên quan đến chấn thương cách đây 1 năm, và ít có nguy cơ là hậu quả sau chấn thương. Thông thường, chấn thương muốn gây ra biến chứng thì bản thân nó phải gây ra một tác động tức thời nào đó. Nhưng trong trường hợp của vợ anh, chấn thương quá nhẹ và ít có tác động trực tiếp. Vì vậy, có thể yên tâm loại bỏ nguyên nhân này.

Với mô tả của anh về triệu chứng hiện tại của chị nhà, có thể vợ anh bị mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Đây là bệnh hoàn toàn có thể gặp ở lứa tuổi ngoài 40. Triệu chứng dễ nhận biết là đau vùng khớp gối bị tổn thương. Đau tăng khi đi lại và vận động, kèm theo đau có thể có triệu chứng sưng nề khớp, ít khi đỏ da trên bề mặt khớp, mà thay vào đó là triệu chứng tràn dịch khớp gối.

Để có thể giải quyết được tình trạng trên, anh nên đưa chị đến bệnh viện đa khoa để khám. Chỉ cần chụp X-quang khớp gối là có thể chẩn đoán tương đối chính xác. Tất nhiên, bác sỹ sẽ chỉ định một số xét nghiệm để loại trừ bệnh như lao khớp chẳng hạn. Sẽ không mất quá nhiều chi phí mà hoàn toàn có thể tìm ra bệnh.

Điều trị bệnh này chủ yếu là điều trị triệu chứng như dùng thuốc giảm đau… nhưng anh lưu ý là bệnh chỉ giảm chứ không khỏi hẳn. Vì bệnh liên quan đến tuổi tác và do lão hóa. Chị nên tránh vận động mạnh, tích cực tập dưỡng sinh, tránh tập yoga ở các tư thế tĩnh có hại cho khớp gối, tích cực dùng thực phẩm chống lão hóa… đều là những biện pháp có thể áp dụng để giảm số lần tái khám.

BS. Trần Trung

No comments

Powered by Blogger.