Vì sao tiểu nhiều lần về đêm, tiểu đêm có gây mất ngủ?

Thế nào là đi tiểu bình thường?
Người lớn 1 ngày cần ăn uống để cấp cho cơ thể khoảng 2 lít nước.Số nước này sẽ được giữ lại khoảng ¼ còn lại sẽ được đưa ra ngoài theo đường thở, đường mồ hôi, đường tiểu tiện.

Một ngày người lớn thường đi tiểu 4 lần : sáng ngủ dậy , trưa, chiều và tối trước khi đi ngủ. Nếu vì lý do lao động hay thời tiết quá nóng hoặc uống nhiều rượu bia, nước giải khát thì lượng nước tiểu sẽ tăng , có thể từ 5 đến 8  lần trong ngày đó là điều bình thường.

ảnh minh họa
Nhưng nếu ăn uống bình thường mà ngày đi tiểu  trên 7 hoặc 8 lần gọi là tiểu nhiều lần. Tiểu nhiều lần cũng gọi là rối loạn tiểu tiện, có thể són đái nước tiểu ra quần áo… Rối loạn tiểu tiện ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt, gây bực bội và suy giảm sức khỏe. Người khỏe chỉ đi tiểu vào ban ngày còn ban đêm là dành cho giấc ngủ. Nếu ban đêm phải thức dậy để đi tiểu thì gọi là tiểu đêm. Đối với tuổi trung niên trở lên nếu đang ngủ mà phải dậy từ 2 đến 3 lần để đi tiểu thì sẽ rất khó ngủ lại.

Ngủ cũng gần như ăn. Người trẻ bình thường thời gian ngủ chiếm 1/3 ngày nghĩa là 7 đến 8 giờ. Ngủ như thế là để nghỉ ngơi còn thiếu ngủ sẽ làm cho người mệt mỏi, kém trí nhớ, kém thông minh dễ bực tức, cáu gắt…

Như vậy tiểu nhiều lần, tiểu đêm nhiều sẽ gây mất ngủ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống .

Nguyên nhân gây tiểu nhiều lần
• Do ăn uống nhiều thường gặp trong bệnh tiểu đường hay bệnh đái nhạt. Các bệnh này có triệu chứng gây khô họng,khát  nước làm người bệnh uống nhiều và đi đái nhiều.
• Do viêm nhiễm ở đường sinh dục hay đường tiết niệu gây kích thích thần kinh vùng đi tiểu nên buồn đi tiểu
• Có các bệnh đường hô hấp như ho, hen ,khó thở… đó là do khí kém, dẫn đến đi tiểu nhiều (khí kém không có khả năng co thắt cổ bàng quang).
• Ở người già, người yếu thì cơ thể suy nhược cũng hay tiểu nhiều, tiểu đêm và mất ngủ.

Đông y quan niệm cấu tạo của cơ thể gồm có các tạng phủ ,mỗi tạng phủ đảm nhận 1 chức năng. Điều khiển đại tiểu tiện là do tạng thận . Khi  tạng thận không đảm nhiệm được chứng năng của mình thì gọi là thận hư.Thận hư dẫn đến đau lưng ,mỏi gối, chóng mặt ù tai, chân tay lạnh. Thận hư dẫn đến rối loạn tiểu tiện đái nhiều ,són đái  , tiểu đêm…
Tiểu nhiều lần, tiểu đêm chỉ là triệu chứng của nhiều nguyên nhân.Phòng bệnh và chữa bệnh phải dựa vào nguyên nhân.

Tây y chữa chứng này có thể dùng thuốc –chữa nhiễm trùng đường tiết niệu bằng kháng sinh (bệnh nhân đái nhiều lần, đái buốt, đái đục…).Nếu do bệnh tiểu đường dùng thuốc giảm đường trong máu.Nếu do kích thích bàng quang như u tuyến tiền liệt phải chữa cho giảm u. Nếu do viêm thận, suy thận thì phải chữa viêm thận và suy thận.
Đông y dùng đông dược để tăng công năng của tạng thận sử dụng bài thuốc LỤC VỊ gồm các loại vị thuốc sau :thục địa; hoài sơn; sơn thù; đan bì; bạch linh; trạch tả.

Trên cơ sở đó gia giảm thêm các vị thuốc có tác dụng chữa các triệu chứng như đái són, khó đái thì thêm KIM ANH , KHIẾM THỰC ; tiểu đêm ,chân tay lạnh thì thêm NHỤC QUẾ ; tiểu bí thì thêm MỘC THÔNG , TRINH NỮ HOÀNG CUNG ; tiểu đường thì thay THỤC ĐỊA bằng SINH ĐỊA thêm THIÊN HOA PHẤN …

Nếu có sỏi thận thì thêm KIM TIỀN THẢO , QUẾ CHI ...ngủ kém thêm LIÊN TÂM ,THẢO QUYẾT MINH…

Tóm lại chữa bệnh bằng đông y cũng phải dựa vào triệu chứng nghĩa là thầy thuốc phải khám bệnh khi đó cho thuốc mới hiệu quả.
Ngoài thuốc, đông y còn dùng xoa bóp bấm huyệt, châm cứu hoặc ngâm bàn chân vào buổi tối , điều chỉnh chế độ ăn uống phối hợp với tập thể dục đúng bài cũng cải thiệu đáng kể chứng đi tiểu đêm.
PGS-TS. Dương Trọng Hiếu

No comments

Powered by Blogger.