Kim ngân vừa là cây thuốc vừa là cây cảnh

Cây có tên là Kim ngân vì hoa có hai màu: Màu trắng vào buổi sáng và chuyển sang vàng buổi chiều. Kim ngân được trồng làm cảnh vì hoa đẹp, hương thơm. Cây dễ trồng, mùa đông vẫn ra hoa và chịu được rét nên còn có tên là nhẫn đông. Theo Đông y: Kim ngân hoa tính mát lạnh, vị ngọt, hơi đắng; không độc, có công năng thanh nhiệt, lợi thấp, giải độc, lợi tiểu. Kim ngân hoa chữa các chứng mẩn ngứa ngoài da, chốc lở, mụn nhọt, rôm sảy, lên đậu, lên sởi ; ngoài ra còn chữa viêm mũi dị ứng và thấp khớp.
Cây kim ngân dùng cả cành, lá và hoa; hoa tốt hơn cành lá (nếu dùng cành lá phải tăng liều lượng gấp 2- 3 lần).

Tác dụng chữa bệnh
*Chữa cảm sốt có đau họng viêm mũi: Dùng kim ngân hoa khô 16g đến 25g cộng với vài vị như rau má và lá hoặc bông mã đề mỗi thứ 12g; sắc uống sẽ giải nhiệt, giảm sốt, tiêu viêm (hết viêm họng), đi tiểu nhiều và trong nước tiểu không bị vàng đỏ.
Mùa hè dễ bị rôm sảy, mụn nhọt, lở ngứa và viêm nang lông; dùng kim ngân hoa hoặc lá cành liều lượng như trên hoặc tăng gấp đôi sắc uống chữa mụn nhọt, lở ngứa...
Theo tác giả Phó Đức Thuần: Kim ngân là một cây thuốc được dùng trong phòng chữa ung thư của Đông y. Nó đang ngày càng được phát hiện thêm nhiều tác dụng quý, nên ngày càng được dùng nhiều hơn để đương nhiên trở thành cây thuốc quý của cả Đông và Tây y.
Vì kim ngân không độc, một số nơi trồng nhiều còn hãm uống thay nước chè để giải nhiệt vào mùa hè.

Trồng và thu hái
Cây này rất dễ trồng, trồng bằng dâm cành; chỉ cần một đoạn cây 30-50cm, quấn vòng rồi lấp đất trong chậu cảnh hoặc trồng ở vườn, hàng ngày tưới ẩm cây sẽ lên khỏe. Sau 3 tháng cho thu hoạch hoa. Khi thu hoạch phơi trong bóng râm cho khô để dùng dần.
Lương y Phan Hưng

1 comment:

Powered by Blogger.