Dầu ôliu- thực phẩm bổ dưỡng đa dụng

Dầu ôliu vẫn chưa được dùng phổ biến tại Việt Nam như các loại dầu thực vật chế biến từ đậu nành, lạc, vừng… nhưng từ lâu, nó đã được biết tới là một trong những thực phẩm ngon và bổ. Dầu ôliu được coi là “hoàng hậu” của dầu thực vật vì dầu ô liu giàu axit béo có lợi cho cơ thể hơn bất cứ một loại dầu thực vật nào. Đây cũng là loại dầu có có nhiều loại vitamin A, D, K, chất carotine, vitamin dung hoà chất béo và chất chống oxy hoá nhưng lại không cholesterol, nên khả năng hấp thụ và tiêu hoá vào trong cơ thể là rất lớn. Dầu ô liu tốt cho cả trẻ em, người lớn, người già và phụ nữ bởi nhiều công dụng

Thực phẩm đa chức năng
Dầu ôliu nguyên chất dùng để quấy bột cho trẻ bắt đầu ăn dặm, trộn vào cháo cho trẻ lớn. Một món ăn khoái khẩu của người lớn là trộn salat với dưa chuột, cà chua, hành tây, dứa… cũng có thể trộn dầu ôliu với đậu quả hay súp lơ, cà rốt luộc hoặc chấm bánh mỳ ăn kèm pho mai cứng và nhiều món ăn không dùng lửa quá nóng. Ngoài ra còn có loại dầu ôliu để rán, sào, nấu.
Dầu ôliu có lợi cho sức khỏe: Theo nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học Tây Ban Nha, hóa chất mà họ tìm thấy có trong tinh dầu chiết xuất từ quả ôliu tươi chính là một trong những yếu tố giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư vú cho phụ nữ. Ung thư vú hiện là một trong những căn bệnh nan y và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư ở phụ nữ. Ở các nước Bắc Âu, tỉ lệ ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt thấp do người dân ở đây bổ sung lượng dầu ôliu trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Dầu ôliu làm tăng cholesterol HDL tốt cho tim mạch, giảm cholesterol có hại LDL, và đồng thời giảm các chất béo có hại cho máu. Ngoài ra nó còn hạn chế các chứng viêm sưng, một tác nhân gây ra các bệnh tim mạch. Chất polyphenol có trong dầu ôliu làm giãn nở động mạch, giúp hạ huyết áp. Hãy dùng dầu ôliu nguyên chất, vì như vậy sẽ tận dụng tối đa được lượng chất chống ôxi hoá và vitamin. Chất chống ô xy hoá thiên nhiên và axit béo omega-3 trong dầu ô liu đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khoáng chất như canxi, photpho, kẽm của cơ thể, từ đó thúc đẩy hệ xương phát triển, duy trì mật độ cho xương, giảm bớt nguy cơ hình thành loãng xương do các gốc tự do gây ra. Sức khỏe NCT số 17 (1/2009) đã giới thiệu kinh nghiệm:

Đẩy sỏi ra khỏi cơ thể bằng dầu ôliu.
Dầu ôliu được xem là một mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp của các chị em phụ nữ. Đối với làn da khô đã bị lão hóa hay làn da phải “chống chọi” với tiết trời hanh khô, hãy bôi dầu ôliu lên những vùng da đó, bạn sẽ không còn cảm thấy làn da bị khô, nẻ hay thô ráp sau mỗi lần rửa mặt, ngoài ra dầu ôliu còn có thể thấm sâu, nuôi dưỡng vào tận những “ngõ, ngách” của làn da. Muốn tẩy trang để loại bỏ những bụi bẩn, hay những loại mỹ phẩm làm bít lỗ chân lông, bạn hãy dùng dầu ôliu bôi lên mặt, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Với các quý ông, đau rát là cảm giác thường gặp trong khi cạo râu, để công việc cạo râu trở nên dễ dàng và đơn giản hơn, đừng quên thoa dầu ôliu lên cằm trước khi cạo râu.

Phân biệt các loại dầu ôliu
Năm 1959, Hội đồng dầu Ôliu quốc tế được thành lập, là tổ chức đảm bảo đánh giá các loại dầu ôliu khác nhau theo quy chuẩn đặc thù và chặt chẽ được hội đồng đề ra.
-Dầu siêu nguyên chất EXTRA VIRGIN cho đến nay là loại dầu tốt nhất. Nó không chứa chất bảo quản, chất tẩy như những loại dầu khác. Dầu ôliu được mang mác ‘siêu nguyên chất’ không được phép chứa bất kỳ một loại dầu lọc lại nào. Chất axit của dầu (axít không béo) không được phép vượt quá 0,8% trên 100 gam. Dầu siêu nguyên chất là loại dầu tinh túy và có vị ngon nhất trong các loại dầu ôliu và là loại có tỉ lệ chất chống ôxy hóa cao nhất.
-Xếp thứ hại trong các loại dầu ôliu là “ nguyên chất- "Virgin". Dầu nguyên chất Virgin thu được từ lần ép nguội đầu tiên nhưng chứa nhiều axít hơn: 2%/ 100gram. Virgin oils là loại ít mùi hơn và không nhẹ như dầu siêu nguyên chất Extra Virgin oils.
-Dầu ôliu thuần khiết- PURE Olive oil chất lượng thấp hơn dầu siêu nguyên chất- Extra Virgin và Virgin và được trộn với dầu ép lại; không thích hợp với các món salad hoặc trộn. Loại dầu này thích hợp với nhiệt độ cao, dùng để chiên, rán, sào.
- LIGHT- dầu nhẹ do lọc lại nhiều lần, trong một số trường hợp còn được trộn thêm các loại dầu khác
Dầu ôliu của Hy Lạp là loại thượng hạng do vùng đất và khí hậu của Hy Lạp được thiên nhiên ưu đãi thích hợp với cây ôliu. 80% dầu ôliu Hy Lạp được xuất khẩu đi khắp thế giới. Hiện nay trên thị trường Việt Nam đã có Công ty Hanoli (hanoli.com.vn) nhập dầu ôliu nguyên chai từ Hy Lạp để đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.
Thúy Lan

No comments

Powered by Blogger.