Có nên nuốt 49 hạt đậu đen không?

Hỏi: Tôi năm nay 65 tuổi vừa qua tôi có nghe các bạn tập thể dục nói rất nhiều về nuốt 49 hạt đậu đen mỗi sáng thì chữa được rất nhiều bệnh như táo bón, đau lưng, mắt mờ, tim mạch, tiểu đường,.. vậy xin hỏi bác sĩ cho biết cụ thể thế nào?
Bà Hoàng thị An ở Hà Nộị

Đáp: Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc NCT hỏi và qua thư của bác tôi xin được giải thích tóm tắt dựa trên bài của tạp chí cây thuốc quý số 146/2009 về “ thực hư nuốt 49 hạt đỗ đen…”

Đậu đen là một loại đậu làm thực phẩm thông dụng cho con người được các nhà dinh dưỡng rất quan tâm. Tuy hàm lượng đạm thấp hơn đậu nành nhưng đậu đen lại có một tỷ lệ cân đối nhiều loại axit amin thiết yếu và đậu đen còn dồi dào hơn về một số khoáng chất như canxi (Ca), sắt (Fe), magie (Mg), mangan (Mn) và đặc biệt là các chất chống ôxy hóa.

Theo Đông y đậu đen có vị ngọt, tính hơi hàn, có tác dụng hơi thủy, giải độc,… đậu đen là nguồn cung cấp chất đạm, chất xơ và có nhiều vi chất quan trọng như vậy nên đậu đen có thể hỗ trợ giúp đề phòng nhiều loại bệnh: Bổ thận dưỡng não; Phòng chống bệnh tim mạch, tiểu đường, làm chậm quá trình lão hóa; Là nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ. Có tác dụng giải độc và đặc biệt thành phần chất xơ trong đậu đen cao, nhất là chất xơ hòa tan trong nước làm tăng nhu động mạch, chống táo bón, chống kết dính nhiều loại độc tố để thải ra ngoài.

Vậy nên sử dụng hạt đậu đen như thế nào, đậu đen là hạt khô cứng nên được ngâm vào nước cho mềm trước khi nấu. Ở Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu hay theo dõi nào cho việc điều trị các bệnh bằng cách sử dụng nuốt sống đậu đen cả mà hầu hết chỉ là khuyến khích nên sử dụng đậu đen bằng các phương pháp chế biến đỗ truyền thống như:Nấu chè, độn cơm, nấu canh,… khuyến khích sử dụng dùng hạt toàn phần, dùng cả vỏ đen bên ngoài theo nghiên cứu của trường đại học ở nước ngoài thấy rằng tất cả các loại hạt nếu ngâm vào trong nước thường khoảng 32 o C trong 22 giờ trước khi nấu sẽ tạo ra nhiều chất bổ dưỡng hơn do đậu ở trạng thái nẩy trấu, việc nuốt hạt đỗ đen sống dễ gây tai biến nguy hiểm cho các trường hợp tiêu hóa kém, viêm loét dạ dầy...

Vậy đậu đen là loại thực phẩm khá cân đối đạm đường và nhiều chất xơ và chất quan trọng khác so với nhiều loại hạt, do đó việc sử dụng đậu đen sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc điều trị và đề phòng các loại bệnh tật. Tuy nhiên không nên cho rằng hạt đậu đen có thể chữa được các loại bệnh mãn tính mà phải xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, tập luyện thường xuyên, tinh thần thoải mái thì mới có thể đề phòng bệnh tật và nâng cao tuổi thọ được.
BS. Trần thị Dung

1 comment:

  1. bài viết rất hữu ích, nhưng cho hỏi là trong bài viết nhắc đến là đậu đen thường hay là đậu đen xanh lòng vậy bạn
    Keywords: dong co dien xoay chieu khong dong bo 3 pha

    ReplyDelete

Powered by Blogger.