Các thực phẩm giàu chất sắt

Hỏi: Tôi năm nay 66 tuổi rất hay chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn. Vừa qua tôi đi khám bác sĩ nói tôi bị thiếu máu, thiếu sắt nên cho đơn thuốc về uống và nói tìm thức ăn các thực phẩm có nhiều chất sắt . Vậy xin cho biết các loại thực phẩm nào có nhiều chất  sắt và tôi phải làm gì để sức khỏe tôi tôt hơn?
Trương Quý Bình (Giảng võ- Hà Nội)
Đáp: Bác đã biết ngày nay vấn đề ăn uống hợp lý được thừa nhận là một yếu tố chủ chốt  để giữ gìn và nâng cao sức khỏe kéo dài tuổi thọ, chế độ ăn có vai trò chính trong phòng chống bệnh tật. Trong thành phần thức ăn  là các thực phẩm truyền thống bao gồm các axit amin,vitamin và chất khoáng. Sắt là nhóm các nguyên tố vi lượng, là thành phần có ít nhưng có tác dụng rất quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu mà bổ sung những yếu tố này lại là do ăn uống. Các chất có thành phần vi lượng đó khi sử dụng thuốc phải do chỉ định của bác sĩ. Bác đã có đơn thuốc và có chỉ định của bác sĩ là ăn các thực phẩm giàu chất sắt. Vậy tôi xin cung cấp thông tin để bác lựa chọn và bổ sung thêm hàng ngày trong khẩu phần ăn.
Ngoài các chế độ ăn lựa chọn các thực phẩm giàu chất sắt, bác còn phải xây dựng chế độ ăn hợp lý, tập thể dục thường xuyên, sống vui khỏe, tinh thần thoải mái và nhớ phải thực hiện ăn uống như bác sĩ đã hướng dẫn.
BS. Trần Thị Dung

No comments

Powered by Blogger.