Tám vị thuốc tiên Ðể trường thọ

Lịch sử Y học cả Đông và Tây y từ ngàn xưa đều cố tìm những bài thuốc uống vào để con người được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, chẳng có ai tìm được bài thuốc đó cả, và khoa học ngày nay đã chứng minh ước muốn đó là viễn tưởng.

Nền y học cổ truyền (YHCT) trong qua trình tìm kiếm ấy, đã phát hiện ra một bài thuốc thần diệu như thuốc tiên để kéo dài tuổi thọ. Bài thuốc này được các danh y Trung Quốc tìm ra cách đây gần 2000 năm và được đặt tên là bài ”Bát tiên trường thọ”.
Tương truyền vua Vũ Đế đời nhà Hán(Trung Quốc) muốn bất tử nên đã sai các bậc lương y nổi tiếng thời ấy chế ra các thuốc Đan sa để uống.Do uống nhiều quá, chẳng những không thành tiên để hưởng sự bất tử, mà nhà vua còn mắc thêm chứng bệnh bị sốt, khát nước, đi tiểu nhiều lần…làm sức khỏe suy sụp. Trương Trọng Cảnh (tên hiệu là Tràng sa), là một lương y nổi tiếng của Trung Quốc thời bấy giờ, đã chế ra phương thuốc “Bát vị” sắc cho nhà vua uống mà sức khỏe của vua hồi phục.Về sau qua ứng dụng trên lâm sàng, Trương Trọng Cảnh, Tiên Ất và các bậc lương y nổi tiếng khác tiếp tục gia giảm, biến hóa thành ”Bát tiên trường thọ” và được lưu giữ, ứng dụng cho đến ngày nay.

Để tìm hiểu tác dụng kéo dài tuổi thọ của bài thuốc, trước hết xin giới thiệu khái quát qua lý luận của nền YHCT về chức năng một số tạng phủ trong cơ thể.Theo YHCT trong cơ thể chúng ta, tạng thận có chức năng sinh lý hết sức quan trọng, thận tàng tinh, chủ về sinh dục, phát dục,chủ về cốt tủy…nghĩa là cơ thể con người được sinh ra,lớn lên,trưởng thành, hoạt động tình dục để duy trì nòi giống, sống lâu hay mau, cơ thể khỏe mạnh hay bệnh tật đều do tạng thận chi phối. Có thể đánh giá tạng thận bằng câu đúc kết sau đây trong quyển “Hải thương y tôn tâm lĩnh” của danh y Lê Hữu Trác”Người ta có sự sống đều nhờ vào tác dụng của âm, dương, thủy, hỏa. Nếu âm dương mất điều hòa, thủy hỏa thiên lệch thì trăm bệnh sinh ra ngay”

Đối với cuộc đời của từng con người, do lao dộng nặng nhọc, do hoạt động tình dục không tiết chế ở nam giới, do kinh nguyệt, thai sản ở nữ giới, nên phần tinh, huyết bị hao tổn quá mức. Hậu quả là phần âm, huyết bị giảm sút. Vương Tiết Trai- một lương y nổi tiếng của Trung Quốc cũng nói:”Thủy hư thành bệnh chiếm tới 80-90%” Hải thượng lãn ông có nói”Từ trẻ đến già, bệnh tật sinh ra không bệnh nào là chẳng do thận âm suy kém” ông cũng nói ”Con người thị dục thì nhiều mà tiết dục thì ít,cho nên đời người từ trẻ đến già việc bổ âm không thể thiếu một ngày nào”. Như vậy các bậc danh y xưa đều khẳng định nếu không muốn bị bệnh tật, muốn kéo dài tuổi thọ, thì phải thường xuyên bổ phần âm, mà bổ âm chính là bổ dưỡng cho thận âm, bởi vì thận âm đại diện cho phần âm trong cơ thể. Cũng theo YHCT, để bổ thận âm, ngoài việc các vị thuốc tác dụng trực tiếp vào tạng thận, còn phải tác động vào các tạng phủ khác trong cơ thể vì lục phủ, ngũ tạng của con người có quan hệ mật thiết với nhau. Nghĩa là để bổ thận âm, thì cũng phải bổ phế âm (phế kim sinh thận thủy), phải kiện tỳ (vì tỳ vị có chức năng vận hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn, uống thành tinh huyết để nuôi dưỡng cơ thể và tạng trữ về thận), phải thanh hóa ở tạng tâm,tạng can (vì hỏa ở hai tạng này nếu mạnh quá sẽ thiêu đốt phần âm, làm cho âm, huyết càng giảm sút thêm) phải trừ nhiệt ở hạ tiêu, vì nhiệt tích ở đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thận thủy.

Vậy bài thuốc ”Bát tiên trường thọ”tác dụng đến các tạng phủ của cơ thể như thế nào mà có tác dụng kéo dài tuổi thọ đến thần diệu như vậy?
Bài thuốc có tám vị, như các danh y xưa đã lựa chọn, phối hợp rất tuyệt vời để tăng cường tối đa bổ thận âm nhằm kéo dài tuổi thọ cho cơ thể, sau đây là tên, tác dụng, liều lượng của các vị thuốc trong bài “Bát tiên trường thọ”
-Thục đia 16g:Tác dụng trực tiếp vào thận để bổ thận âm,bổ tinh, sinh huyết.
-Sơn thù 8g:Tác dụng bổ liễm âm, giữ tinh, ích khí, đuổi phong tà, phối hợp để tăng tác dụng bổ thận âm của vị thục địa.
- Hoài sơn 8g: Tác dụng vừa bổ thận, vừa kiện tỳ, phối hơp với phục linh giúp cho tỳ vị tăng cường khả năng vận hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn, uống để nuôi cơ thể và biến thành tinh, huyết đưa về tang trữ tại thận.
-Phục linh 6g: Vừa phối hợp với Hoài sơn để kiện tỳ vị, vừa thanh trừ thấp nhiệt ở hạ tiêu, làm cho thận âm khỏi bị hao tán.
-Đơn bì 6g: Tác dụng thanh trừ nhiệt ở tạng can, tạng tâm để yên cho tạng thận.
-Trạch tả 6g:Tác dụng lợi tiểu để trừ thấp nhiệt ở hạ tiêu,làm dưỡng khí bố lên làm thính tai,mắt.
-Mạch môn 6g:Tác dụng bổ phế âm, tức là gián tiếp bổ thận âm vừa có tác dụng thanh nhiệt ở tạng tâm.
- Ngũ vị tử 4g:Tác dụng bổ thận, dưỡng tâm huyết,sinh tân dịch.

Tuy nhiên, mỗi cơ thể đều có những đặc điểm riêng rất khác nhau, ví dụ như khi bị bệnh hoặc tuổi cao, có người bị tai điếc, có người bị mờ mắt, người thì bị đau lưng, đi tiểu nhiều lần…vì vậy, tùy triệu chứng của mỗi người mà gia giảm cho thích hợp thì mang lại hiệu quả càng lớn.
Nếu người cao tuổi, có da trắng, hay sợ lạnh, đạị tiện lỏng, đi tiểu nhiều lần, mạch hữu xích trầm nhược do thận âm, dương lưỡng hư thêm phụ tử chế 2g, nhục quế 2g, phá cố chỉ 6g, ích trí nhân 6g.
Nếu người gầy đen, sốt từng cơn, sốt về chiều (do thận âm hư kèm cảm nhiễm ngoại tà) thêm sài hồ 6g, bạch thược 6g, sinh điạ 10g, đương quy 10g.
Người già hay đau lưng mỏi gối, ù tai gia đỗ trọng 12g, ngưu tất 10g, cốt toái bổ 12g.
Người già tiểu ít thông,chân tay phù thũng, bụng trướng,thở khó, có nhiều đờm do thận dương,tỳ dương hư gia phụ tử chế 3g, nhục quế 3g, sa tiền tử 12g, ngưu tất 12g, bội phục linh, hoài sơn 12-18g.
Người già cơ thể gầy gò, bị táo bón,mạch tà xích trầm nhược do thận âm hư, tinh huyết ở đại trường khô kiệt, bội thục địa lên 24g, gia thêm ngưu tất 12g, nhục thung dung 12g.
Phụ nữ, người gầy, đen, trong người nóng bức, kinh ít hoặc mất kinh nguyệt, hay bị lở miệng, khô cổ gia quy thân 12g, bạch thược 10g, nhục quế 2g.
Bài thuốc “Bát tiên trường thọ“ trên, được gia giảm từ hai bài thuốc lục vị, bát vị, nếu nói rằng thật là thần phương để kéo dài tuổi thọ thì cũng không ngoa vậy…
Ths. Lê Văn Thức

No comments

Powered by Blogger.