Bệnh trầm cảm có chữa được không?

Hỏi: Cháu tôi bị bệnh trầm cảm đã ba năm nay, đi khám bác sỹ nói bị suy nhược thần kinh nên điều trị mãi không khỏi, bác sỹ có thể tư vấn cho tôi được không?
Hà Tuyên

ảnh minh họa
Đáp: Trầm cảm là một rối loạn tâm thần gồm nhiều triệu chứng, nhưng hay gặp nhất là buồn bã sâu sắc và người bệnh không còn quan tâm hay thích thú đối với tất cả những gì xẩy ra xung quanh hoặc đối với bản thân mình. Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, mất hết hy vọng vào tương lai, nghĩ rằng thế giới xung quanh mình lúc nào cũng u ám. Ngoài ra người bệnh có thể sụt cân hay tăng cân do thay đổi cảm giác ngon miệng, mất ngủ hay ngủ quá nhiều, bồn chồn, dễ tức giận, thấy bản thân vô giá trị hoặc bị tội lỗi ghê gớm, khó khăn khi muốn suy nghĩ, muốn tập trung chú ý hay khi phải ra một quyết định nào đó, thường xuyên nghĩ đến cái chết hay có hành động tự tử. Rối loạn này có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào nhưng thường gặp nhất là lứa tuổi từ 22 đến 44. Nữ dễ bị trầm cảm gấp đôi so với nam.

Trầm cảm nếu được chữa trị sớm và đúng cách thì tỷ lệ bệnh ổn định khá cao(70-80%). Trầm cảm không thể tự chữa khỏi bằng tập thể dục, thay đổi chế độ ăn hay đi nghỉ mát, mà phải được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm phối hợp với tâm lý liệu pháp.
BS. Hà Hùng

No comments

Powered by Blogger.