Cuba chế tạo thành công vaccine chống ung thư phổi

Vaccine có tên CIMAVAX-EGF, được Cuba thông báo là vaccine đầu tiên trên thế giới có thể chống ung thư phổi.

Gisela Gonzalez - người đứng đầu dự án nghiên cứu vaccine thuộc Trung tâm miễn dịch phân tử ở Havana (Cuba), cho biết 1.000 bệnh nhân ở Cuba đã được điều trị thành công bằng vaccine này.

Bà giải thích: CIMAVAX-EGF tạo cho bệnh nhân khả năng “biến” ung thư thành “một bệnh mạn tính có thể kiểm soát được”. “Vaccine được bào chế dựa trên một protein mà tất cả chúng ta đều có: một nhân tố tăng trưởng biểu bì có liên quan tới quá trình phát triển tế bào”, bà nói.

Vaccine CIMAVAX-EGF hiện đã được đăng ký sử dụng ở Peru - Ảnh: RadioRebelde.cu

Gonzalez cũng cho biết CIMAVAX-EGF là kết quả của công trình nghiên cứu kéo dài trên 15 năm và “không gây tác dụng phụ đáng kể".

Theo Tân hoa xã, vaccine sẽ được tiêm cho bệnh nhân khi họ kết thúc quá trình xạ trị hoặc hóa trị, và được xem là “giải pháp thay thế không giai đoạn cuối” do nó giúp “kiểm soát khối u mà không cần sự hỗ trợ của hóa chất độc hại”.

“CIMAVAX-EGF cũng có thể được dùng như một liệu pháp chữa trị lâu dài, giúp tăng niềm hi vọng và kéo dài sự sống của bệnh nhân”, Gonzalez nói.

Bà cho biết hiện vaccine đang được xem như một biện pháp chống các khối u vú, tuyến tiền liệt và tử cung, và đã được Peru cấp phép sử dụng. Colombia, Brazil, Paraguay, Ecuador và Argentina hiện cũng đang xem xét cấp phép cho vaccine này.

TTO

No comments

Powered by Blogger.