Nhũn não do đâu?

Mẹ tôi 93 tuổi, vừa qua bị cấp cứu, sau khi chụp CT, bác sỹ cho biết mẹ tôi bị nhũn não . Xin quý báo cho biêt nguyên nhân gây nhũn não, cách đề phòng

Phạm văn lợi- Diễn châu- Nghệ an


Trả lời: Nhũn não là do tắc mạch máu não. Tắc mạch máu não là hiện tượng động mạch bị xơ cứng, lòng huyết quản nhỏ lại, máu tắc lại trong huyết quản không thể lưu thông được. Những tế bào ở bộ phận bị đông tắc, máu sẽ bị chết và xung quanh nhũn ra, vì vậy bệnh này còn gọi là chứng nhũn não. Tắc mạch não phân thành 2 loại:tắc động mạch máu não và nghẽn mạch máu não. Tắc động mạch máu não đại đa phần đều do tăng huyết áp gây nên, cộng với yếu tố động mạch bị xơ cứng khi về già. Tuy nhiên, người huyết áp bình thường và người huyết áp thấp cũng vẫn bị bệnh này, đặc biệt là từ 60 tuổi trở lên, bởi xơ cứng động mạch là bệnh khó tránh khỏi ở tuổi già. Thời điểm dễ xẩy ra tắc động mạch não nhất là trong khi ngủ và sáng dậy, khi đang tắm, khi bị mất nước do ra mồ hôi nhiều.

Triệu chứng của bệnh tuy không nghiêm trọng như xuất huyết não, khả năng tử vong cũng thấp hơn, nhưng di chứng của nó gây nên như mất khả năng ngôn ngữ thì sẽ kéo dài hơn và khó có khả năng hồi phục lại được. Triệu chứng điển hình là mau quên, nặng đầu, hoa mắt, tê liệt tay chân. Nghẽn mạch máu não thì không có triệu chứng gì đặc biệt, phát tác đột ngột khiến hôn mê bất tỉnh, bị liệt và mất khả năng ngôn ngữ, tỷ lệ tử vong cũng cao. Nguyên nhân do bệnh tim và do tắc tĩnh mạch khiến tụ đọng những cục máu nhỏ trong tim và trong tĩnh mạch, những cục máu nhỏ chảy đến động mạch não gây ra tắc. Bệnh gặp ở cả người trẻ tuổi, người già và tăng huyết áp.
Phòng bệnh bằng cách kiểm soát tốt huyết áp và điều trị tích cực các bệnh tim mạch, trước khi đi ngủ nên uống một cốc nước ấm giúp máu không cô đặc cũng rất có ích trong phòng tắc mạch.

BS. Cao Đức Hy

No comments

Powered by Blogger.