Bi, hài… cao hổ cốt

Những lời đồn đãi, truyền tụng nhau về tác dụng bồi bổ sức khỏe thần kỳ của loại “hàng độc” là cao hổ cốt khiến dân nhậu, nhất là giới đại gia ở Sài Gòn hiện nay đang có phong trào phải “săn” cho kỳ được vài lạng cao hổ cốt để “pha chế” trong bàn tiệc, chứng tỏ đẳng cấp với thiên hạ - nhất là trong năm con Cọp. Chưa khi nào thị trường săn lùng cao hổ cốt nhộn nhịp như hiện nay, với đủ loại hàng thật, dzỏm khó lường cùng lắm chuyện bi, hài...

Đổ xô đi mua cao hổ dzỏm

Đáp ứng nhu cầu săn lùng cao hổ cốt của nhiều người, việc mua, bán, tiếp thị loại cao này hết sức rầm rộ trên mạng cũng như tại các nhà hàng, quán nhậu trong thành phố. Nơi nào cũng bảo đảm cao chính hiệu cao con... hổ 100%, với tác dụng “thần dược” tạo nên sức khỏe thần kỳ cho người uống, và còn tạo được cảm hứng “mạnh mẽ” trong “chuyện ấy”. Giá cả thì cũng thật vô chừng, vô định từ 20 - 30 triệu đồng/lạng cho đến giá “siêu rẻ” chỉ chừng vài ba triệu đồng. Thậm chí, khách muốn hạ giá xuống cỡ nào cũng có “cao” để mua.

Ông T.M.H., chủ một nhà hàng lớn tại Quận 1, tuyên bố: “Khách muốn mua bao nhiêu lạng cao đến... vài chục ký cao cũng có. Chỉ cần đặt trước khoảng 1 tuần lễ là giao đủ hàng. Còn nhậu tại bàn thì bảo đảm có đủ cao cung cấp...”. Tôi thắc mắc hỏi hổ ở đâu ra mà có thể lấy xương nấu cao nhiều đến thế. Ông chủ cười, lắc đầu: “Nguồn riêng của chúng tôi mà! Không tiết lộ được, chỉ cần phôn là có ngay thôi... Nếu cần nhìn thấy xương hổ tận mắt cũng sẽ được đáp ứng”. Trên các trang web cũng rầm rộ quảng cáo bán cả 2 - 5kg cao hổ cốt với giá từ 200 - 250 triệu đồng/kg, và bảo đảm giao hàng tận nơi, hoặc cung cấp xương hổ chính hiệu cho khách, sau đó mới đưa vào các lò nấu cao.

Một chuyên gia về cọp nói vui: 1kg xương hổ chế biến theo đúng qui chuẩn chỉ nấu được khoảng 200g cao hổ. Với khối lượng cao hổ cốt cần là có tại các quán, nhà hàng và bỏ mối sỉ, lẻ nhộn nhịp như hiện nay với khối lượng hàng ký thì gom cả hổ trên... thế giới lại cũng không đủ để... nấu cao! Trong khi, ước tính hổ tại Việt Nam hiện chỉ còn khoảng... 100 con, thì số cao hổ bán hàng ký kia quả là không tưởng.

T.H., một đầu nậu chuyên cung cấp cao hổ cốt cho nhiều đại gia vừa giải nghệ, thú nhận: “Cao hổ giả cả thôi, làm quái gì có cao thật! Mấy cha đại gia cứ hí hửng khoe hàng với những lạng cao bạc triệu, đâu biết toàn là cao... chó cốt!”. Theo lời H. thì đáp ứng nhu cầu của nhiều người lắm tiền nhiều của đang muốn sở hữu một vài lạng cao hổ “thần kỳ” mà giới buôn thú, buôn cao tùy nghi “chế biến”. Những con chó bẹc-giê, chó săn có vóc dáng cao to, càng già càng tốt... sẽ được mua lại xẻ thịt, xương sẽ được luộc thật kỹ, phơi khô khoảng 2 tuần. Sau đó là công đoạn “biến xương chó thành xương hổ” với việc sơn, mài giũa, đánh bóng... cho thật giống với xương hổ. Nếu không có nguồn chó thì các tay “đầu nậu” này sẽ dùng cả xương trâu, bò hoặc xương... mèo để “phù phép”, “tân trang” thành... xương hổ với công đoạn “gia công” còn kỳ công hơn. Nếu không phải là những người trong cuộc thì không thể nào phân biệt được.

Chuyên gia “cao hổ... dzỏm” H. còn tiết lộ, hầu hết những người cung cấp cao hổ đều có đường dây liên kết với các “đầu nậu” nấu, chế biến cao cũng như các nhà hàng, quán nhậu từ công đoạn giới thiệu, nấu cao, đến “xuất xưởng” một cách thuần thục, “khép kín”, nên khách mua không khỏi “bé cái lầm”. Thậm chí các đường dây cung cấp cao hổ... lốn kiểu này còn có cả hệ thống “cò mồi” tung tin, giả dạng khách mua sang trọng, đặt hàng khối lượng lớn và ca ngợi “hiệu quả” của “cao hổ... chó” để tạo sự cả tin cho người đến đặt hàng. Nếu các “đại gia” muốn kiểm tra, các nhà cung cấp cao hổ sẵn sàng có người dẫn khách đến các vùng biên giới Campuchia, Lào... để tận mắt chứng kiến các bộ “xương hổ” gói trong bộ da hổ đã có thâm niên từ mấy chục năm trước đã được ướp, tẩm cho khỏi hư hỏng cùng các lò nấu cao hổ “thật mà... giả” đang nghi ngút khói.

“Cao bổ... ngửa”

Giới cung cấp “cao hổ... lốn” còn dự đoán, năm con Cọp này, việc mua, bán cao hổ sẽ được mùa, vì nhiều đại gia kháo nhau rằng: “Đầu năm Hổ uống vài lạng cao hổ cốt để cả năm có sức khỏe như... cọp”. Ngay từ cuối năm con Trâu, chuẩn bị sang năm Hổ đã xuất hiện cơn “sóng ngầm” săn cao hổ trong giới đại gia, những người lắm tiền, nhiều của ở Sài thành. Trên các trang mạng điện tử cũng xuất hiện khá nhiều những thông tin mời chào mua cao hổ. Nhiều người đổ xô đi săn lùng cao hổ để bồi bổ sức khỏe cho mình, cho người thân và nhất là làm quà tặng sếp vì “vừa có giá trị lại vừa có ý nghĩa trong năm con Cọp”.

Không ít người mua được vài lạng cao, hí hửng nghĩ rằng mình đang sở hữu hàng độc, đâu ngờ lại là cao hổ... dzỏm. Uống cao hổ “thần diệu” vào hóa ra chỉ có tác dụng... bổ ngửa. Bà N.T.A., nhà ở quận Gò Vấp, có người cha chồng bệnh nan y nặng, nghe lời nhiều người đồn đoán, bà vay mượn cả vài chục triệu mua mấy lạng cao hổ bồi bổ cho cha. Nhưng đến nay, ông cụ uống cả gần... 1 ký cao hổ nhưng sức khỏe lại càng suy nhược hơn. Tương tự, ông L.Đ., ngụ ở phường Thạnh Xuân (Quận 12) cũng một phen... nhớ đời với cao hổ... chó. Nghe lời bạn bè, ông quyết tâm đi “đặt hàng” 5 lạng cao hổ tặng ông thân sinh của sếp để hi vọng... được hoán đổi công việc, bổ nhiệm chức vụ trong năm mới. Quà biếu chỉ vừa được vài ngày, ông đã nghe sếp báo tin buồn vì thân sinh của ông ta vừa phải nhập viện cấp cứu bởi ngộ độc... cao hổ dzỏm.

Ông H. bật mí, có người đau yếu dùng “cao hổ... chó” nhưng vẫn thấy tác dụng làm phục hồi sức khỏe rất nhanh, nên đinh ninh là cao thật 100%, quảng cáo cho người khác cùng mua. Thật ra, trong nhiều lạng cao giả, giới buôn cao đã lén trộn cả các loại thuốc kích thích bị cấm sử dụng, thậm chí bỏ cả chất ma túy gây nghiện vào để tăng “tính năng” của cao... giả.

Theo một cán bộ của Chi cục Kiểm lâm TP.HCM, gần như 99% cao hổ cốt được bán hiện nay đều là... cao hổ dzỏm. Do vậy, người mua phải hết sức thận trọng để không bị lừa với trò “treo xương cọp, nấu xương mèo”. Những lạng cao dzỏm này nếu không làm người sử dụng bệnh thêm vì kém chất lượng thì cũng phát bịnh vì... tiếc tiền khi bỏ hàng chục triệu để rồi nhâm nhi... xương chó.
VĨNH BÙ (nguồn: TTC)

No comments

Powered by Blogger.