Tác dụng của rượu hạt gấc

Hỏi: Tôi bị đau khớp, người bạn già cạnh nhà đưa cho tôi chai rượu hạt gấc dặn dùng bông thấm rượu xoa lên khớp bị đau, làm như vậy mấy hôm tôi có cảm giác khớp gối của tôi đỡ đau. Xin quý báo cho biết tác dụng chữa bệnh của rượu hạt gấc?
Vũ Văn Quyết - Tân Kỳ, Nghệ An

Trả lời: Gấc thuộc loại dây leo, lá và dây màu xanh đậm. Trồng bằng gieo hạt và chiết dây, gieo trồng vào mùa thu, cây dễ trồng, mau phát triển, sớm ra hoa và đậu quả. Vỏ quả gấc có gai lởm chởm, khi chin màu đỏ tươi rất đẹp. Nhân dân ta thường dùng lớp áo bao quanh hạt gấc nấu xôi, làm thực phẩm rất bổ dưỡng. Đặc biệt hạt gấc làm thuốc trị bệnh: Đau khớp, nhức răng, mụn nhọt, té bầm, viêm họng, trầy xước, vết thương nhỏ, trị vết rắn cắn (rắn lành)
Cách làm: Lấy 50 hạt gấc chín, rửa thật sạch, để ráo, nướng trên than củi, canh sao cho hạt gấc thật vàng. Đem xuống đổ trên tờ báo, trải trên mặt đất, nơi khô ráo, để nguội, dùng dao bén tách vỏ. Lấy ruột đập dập đều, cho vào chai, lọ thủy tinh, đổ rượu 45độ ngập xâm xấp. Đậy nút kín, ngâm độ 120 phút là dùng được ( ngâm để càng lâu càng tốt)
Khi dùng dùng bông gòn thấm rượu bôi lên chỗ đau, vết cắn, vết thương vài ba lần trong ngày, độ 2-4 ngày là khỏi. .
-Hớp vào miệng, ngậm 30 phút sáng và chiều trị đau răng, đau họng, chảy máu răng, miệng lưỡi đễ khỏi. Lưu ý hạt gấc có độc không được uống!
Mỗi gia đình nên làm một chai thuốc rượu hạt gấc để phòng bệnh là quá tốt.
BS Đỗ Tiến Giang

2 comments:

  1. trần quốc ngữAugust 15, 2010 at 4:33 PM

    cho biet cach che bien hat gac va re cay gac dung cach nhat. re cay gac co phai la re cay mat gau khong vay?

    ReplyDelete
  2. Cho em hỏi là em mới 25 tuổi thì có nên uống cây mật gấu thường xuyên được không? có thể uống thay nước lã không? em xin cảm ơn

    ReplyDelete

Powered by Blogger.