Cách đo huyết áp

Hỏi: Tôi năm nay 65 tuổi, đi khám bệnh được bác sỹ chẩn đoán tăng huyết áp và khuyên tôi phải thường xuyên theo dõi huyết áp. Nhờ quý báo hướng dẫn cách đo huyết áp tại nhà.


Nguyễn Văn Quyền - Phường Kalong- Móng Cái


Đáp: Việc tự đo huyết áp là việc đáng khuyến khích để ghi sự thay đổi huyết áp trong ngày, giúp bác sỹ dễ bề điều chỉnh thuốc cho có hiệu quả.
Bác có thể đo hai lần một ngày trong hai tuần, rồi mỗi lần một ngày trước khi uống thuốc. Khi huyết áp đã tương đối bình thường thì chỉ cần đo vài lần trong một tuần.
Về máy đo thì có hai loại:
- Loại máy bơm bằng tay, có kim đồng hồ chỉ số huyết áp trong khi ta nghe nhịp tim bằng ống nghe và loại máy mà số huyết áp hiện trên màn ảnh nhỏ.Loại này dễ mang khi di chuyển, có ống nghe nhịp tim sẵn, giá tiền vừa phải. Nhưng có vài điểm bất tiện là dễ hư hỏng, không chính xác, không thuận tiện cho người bị lãng tai vì phải nghe nhịp tim bằng ống nghe.Mà lão niên thì cũng hay nghễnh ngãng kém nghe.
- Loại máy kỹ thuật số hiện nay phổ thông hơn, dễ đọc vì con số hiện trên màn hình nhỏ, đôi khi lại in kết quả luôn, dễ sử dụng, tiện lợi cho người bị kém thính giác vì không phải nghe nhịp tim.Máy có thể bơm căng bằng tay hay tự động và xả tự động.Bất tiện của máy là đắt tiền, độ chính xác của máy thay đổi khi cơ thể cử động hay khi nhịp tim không đều. Máy cũng cần cục pin tốt để điều hành.Khi đo xong trên màn hình của máy sẽ hiện cho ta biết số đo huyết áp tâm thu(HA tối đa) và huyết áp tâm trương(HAtối thiểu) cùng nhịp tim của người được đo. Nếu bạn nghi ngờ kết quả có thể đo lại lần 2 khi đã nghỉ ngơi 5-10 phút sau lần đo thứ nhất.

BS. Cao Đức Hy

No comments

Powered by Blogger.