Tết, làm sao có thực phẩm sạch?

Trong buổi giao lưu về vệ sinh an toàn thực phẩm do Tuổi Trẻ Online tổ chức sáng 3-2 có khá nhiều câu hỏi được bạn đọc gửi đến khách mời xoay quanh thực phẩm sạch ngày tết.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm

Cả ông Nguyễn Hùng Long, phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), và bà Lê Thị Hồng Hảo, phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia, đều có cùng nhận định: “Tết Canh Dần 2010 là năm có đợt kiểm tra thực phẩm tết lớn nhất từ trước đến nay!”.

Siết kiểm tra thực phẩm

Theo ông Long, riêng Bộ Y tế, Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Công thương đã có mười đoàn kiểm tra thực phẩm tại 30 tỉnh thành thời gian trước, trong và sau tết. “Vi phạm chủ yếu là không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (bao gói, nhãn mác) tại các cơ sở thuộc nhóm địa phương” - ông Long nói.

* Với thực trạng hiện nay, có lẽ ý thức và lương tâm của nhà sản xuất thực phẩm là yếu tố quan trọng nhất để sản xuất ra thực phẩm an toàn. Các cơ quan chức năng giải quyết vấn đề đó ra sao?

(Bạn đọc Nguyễn Sơn, 23 tuổi)

- Ý thức và lương tâm của người sản xuất kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Hiện nay các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, kết hợp với thanh kiểm tra và xử lý vi phạm sẽ góp phần tác động đến ý thức của nhà sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Hùng Long - phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - cho biết.

Còn theo bà Lê Thị Hồng Hảo, tết năm nay Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã đẩy mạnh kiểm tra mặt hàng hạt dưa, sau loạt thông tin về chất Rhodamin B nhuộm màu hạt dưa gây ung thư. Hiện tại viện đang kiểm tra nhóm hạt có dầu, xem sản phẩm có mốc, hỏng, nguy hại cho sức khỏe hay không. Qua kiểm nghiệm ban đầu cho thấy sản phẩm có bao gói, nhãn mác, địa chỉ cơ sở sản xuất nghiêm túc thì sản phẩm đều đạt yêu cầu, nhưng sản phẩm trôi nổi thì chưa đảm bảo. “Người dân không nên mua hạt có dầu bị mốc do có chứa aflatoxin có thể gây ung thư” - bà Hảo khuyến cáo.

Cũng theo ông Long, dự thảo Luật an toàn vệ sinh thực phẩm (đang ở khâu hoàn tất, chuẩn bị trình Quốc hội) đang cố gắng khắc phục những thiếu sót về chồng chéo trong phân công phân nhiệm quản lý thực phẩm giữa các bộ ngành. Đó là tình trạng “một món ăn, ba bộ quản”, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc rối ren trong quản lý vệ sinh thực phẩm.

Theo ông Long, hướng mới trong dự thảo là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý nguyên liệu thực phẩm, khâu sơ chế, quản lý toàn bộ thực phẩm tươi sống (hiện nay thực phẩm tươi sống chưa rõ ràng về cơ quan quản lý), Bộ Y tế quản lý khâu chế biến và dịch vụ ăn uống; Bộ Công thương thay vì quản lý một số ngành công nghiệp thực phẩm như rượu, bia thì chỉ lo chống thực phẩm giả, kém chất lượng.

Ăn sao cho an toàn?

Nhiều bạn đọc tỏ ra lo lắng trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc và giải pháp là chọn mua ở siêu thị. Tuy nhiên liệu thực phẩm ở siêu thị có an toàn cho người dùng? Bà Bùi Hạnh Thu - phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op - cho biết: Co.op Mart được cấp giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dù vậy người tiêu dùng cũng nên có ý thức bảo quản thực phẩm theo hướng dẫn trên bao bì, bởi chỉ cần thay đổi nhiệt độ thực phẩm cũng sẽ dẫn đến nguy cơ không an toàn.

Một số bạn đọc lại băn khoăn trước thông tin thịt heo nuôi bằng thức ăn tăng trọng, làm thế nào để biết được thịt heo nào là an toàn cho sức khỏe? Bác sĩ Đào Thị Yến Phi giải thích cần phân biệt thức ăn tăng trọng với thuốc kích thích tăng trọng. Nếu là thức ăn tăng trọng với thành phần được pha chế để đạt mức dinh dưỡng cao thì thường không nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Còn các loại thuốc tăng trọng có tác dụng làm heo ăn nhiều hơn, kích thích quá trình chuyển hóa, kích thích các nội tiết tố... thường sẽ tồn dư trong thịt và gây tác hại trên người, như tăng tích lũy mỡ, kích thích dậy thì sớm... Nếu chỉ bằng cảm quan thông thường, khó có thể phát hiện thịt heo có tồn dư các chất kích thích tăng trọng, phải cần đến các chất thử chuyên dụng.

TTO

No comments

Powered by Blogger.